วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2550

คนบ้าบอร์ (บัวร์)


ไอ้ผมนะ มันคนบ้าบอ ใครจะว่ายังไงก็ชั่ง ผมก็ยังบ้าบอ คุณโกร่งอาจจะบ้าแองโกล หรือซาแนน แต่ผมยังไงๆ ก็ต้องบอร์ แหม.. ฟังแล้วเข้าใจเกือบผิด ตกลงว่าบอร์ ไม่ใช่บอ ..เป็นเสียงของสมาชิกชุมทางแพะ รายงานถึงความก้าวหน้าของตนให้ฟัง ว่าตอนนี้เขาได้บอร์ลูกผสมแล้ว และตั้งใจเอาไว้ว่าจะทำตลาดกับเจ้าตัวนี้แหละ ถึงใครจะว่ามันมีน้ำนมน้อย ไม่พอเลี้ยงลูกแฝด แต่เขายังไม่ยอมปักใจเชื่อ อาจจะเป็นเพราะคนที่พูด บำรุงน้ำนมไม่ถูกวิธีก็เป็นได้ สมาชิกชุมทางแพะเน้น


บอร์(บัวร์)Boer เป็นใคร มาจากไหน

เรามาตามหาบอร์ (บัวร์) กันดีกว่า ว่ามีความเป็นมาอย่างไร หน้าตาเป็นแบบไหน หล่อ เท่ห์ระเบิด สวยเริด ประเสริฐศรี เพียงใด ทำไมหนอ ถึงใครต่อใคร ต่างก็อยากได้มาครอบครองกันจัง

สมาคมแพะพันธุ์บอร์ (บัวร์) สหรัฐอเมริกา (American Boer Goat Association,ABGA)กล่าวไว้ว่า แพะพันธุ์บอร์(บัวร์)ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อต้นศตวรรษปี 1900 ซึ่งคำว่า บอร์หรือบัวร์ (Boer)เป็นภาษาดัช (เป็นภาษาของชนเผ่าในประเทศเนเธอร์แลนด์)ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Farmer นะเอง สืบย้อนไปได้ว่า เกษตรกรชาวดัช (Dutch)แห่งประเทศอัฟริกาใต้คนนี้เป็นผู้พัฒนาสายพันธุ์นี้ขึ้นมา โดยตั้งหลักอยู่บนพื้นฐานเพื่อการผลิตแพะเนื้อคุณภาพเยี่ยม อัตราการเจิญเติบโตเร็ว และปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้เก่ง อันนี้ขอให้คิดถึงสภาพแวดล้อมของประเทศแถบอัฟริกาใต้เป็นหลักก็แล้วกัน

รูปพรรณสันฐานของ บอร์(บัวร์) เป็นเช่นไร

โดยปกติแล้วบอร์(บัวร์)ทุกสายพันธุ์ จะต้องมีขนเป็นมัน หัวและคอมีขนสีน้ำตาลแดง ลำตัวขนสีขาว เท่าที่พบก็จะมี สายพันธุ์ขนสั้น, สายพันธุ์ขนยาว, สายพันธุ์มีเขา, และบางท่านบอกว่าสายพันธุ์ไม่มีเขาอีกหนึ่ง (ซึ่งข้อนี้ขอสงวนสิทธิ์เอาไว้ก่อนว่าจะหาข้อมูลเพิ่มเติม ละไว้ในฐานยังไม่แน่ใจว่าจะเชื่อก็แล้วกัน แต่ก็ขอเล่าสู่กันไว้)

รูปร่าง โครงสร้างใหญ่และน้ำหนักตัวดี โดยตัวผู้โตเต็มวัยหนักประมาณ 90 กิโลกรัม ตัวเมีย หนักประมาณ 65 กิโลกรัม น้ำหนักแรกคลอด ประมาณ 4 กิโลกรัม

หัวโหนก หน้างอก, จมูกโด่งและงุ้ม, มีเขาห้อยลงแล้วโค้งไปทางหู, เหล่านี้คือลักษณะเด่นหลักๆ ในการพิจารณาลักษณะภายนอกด้วยสายตาของแพะพันธุ์บอร์ อย่างไรเสียใบรับรองพันธุ์ประวัติและหนังสือพาสปอร์ตแพะย่อมเป็นสิ่งยืนยันประกอบได้ดีกว่า

สำหรับประเทศไทยมีผู้นำเข้าทั้งส่วนราชการและภาคเอกชน ก็ลองซื้อหามาครอบครองเป็นเจ้าของกันได้ ยังไงๆ ก็ขอให้ได้บอร์พันธุ์แท้(บริสุทธิ์) ก็แล้วกัน จะได้อวดเพื่อนๆ ได้ว่าเราก็มี "ราชาแห่งแพะเนื้อ " กับเขาเหมือนกัน ขออย่าได้เป็นเช่นหลายๆ คนที่ได้บอร์ร้อยมา ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจชัดนักว่า ได้บอร์ร้อยมา แปลว่าอะไร

ภาพจาก Lino Rulliและ boer-show-goatsและ the 4-H Meat Goat

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Boer Goats
Also Known by:Africander, Afrikaner, South African common goat

The Boer is an improved indigenous breed with some infusion of European, Angora and Indian goat breeding many years ago. Several researchers agree that the indigenous populations were probably from the Namaqua Hottentots and from southward migrating Bantu tribes. The name is derived from the Dutch word "boer" meaning farmer and was probably used to distinguish the native goats from the Angora goats which were imported into South Africa during the 19th century. The present day Boer goat appeared in the early 1900's when ranchers in the Easter Cape Province started selecting for a meat type goat.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Zaś tędy czas mijał jak również wierzcie mnie,
boss zaradził się w wszystkiej sekundzie spowodować, oraz moja osoba calutki śmierdziałem później, wobec tego was nie oszukuję, niewątpliwie z tej przyczyny, ażeby się rekapitulować, nie jestem pewny, azaliż na
szczęście, to znaczy na nieszczęście natrafiliśmy ostatecznie na zaklęcie czyniące
niewidzialnymi. Oraz dodatkowo zda­wało się naszej firmie, iż bieglej egzystować niewidzialnym niżeli nie inaczej potwornie brzydkim.
Tudzież z jakiego powodu płynniej? Bo owe się mnie z większym natężeniem podobało.
Dlatego moja siksa, jaka by­ła w stulecia tej dziewczynki, co wydaje się spośród wami,
natomiast było to błogie milusiński, poprzednio ją zeszpecił,
jednak w tym momencie.

Stop by my blog post wróżby

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

I used to be able to find good information from your articles.


my site: farm heroes saga android hack gratuit

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

I feel that is one of the such a lot significant information for me.

And i am happy reading your article. But wanna statement on some general things, The web site style is ideal,
the articles is actually nice : D. Excellent task, cheers

Stop by my site Flea Extermination Nanaimo BC