วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

เริ่มต้นอย่างไรกับการเลี้ยงแพะ



สนใจอยากจะเลี้ยงแพะ ควรจะเริ่มต้นอย่างไรดี, เลี้ยงแพะเนื้อหรือแพะนมดี เลี้ยงแพะพันธุ์ หรือแพะขุน อย่างไหนดีกว่ากัน เลี้ยงแพะพันธุ์อะไรดี สร้างโรงเรือนแบบไหนถึงจะดี เลี้ยงแพะแล้วจะขายให้ใคร คำถามเหล่านี้ดูจะเป็นคำถามยอดฮิตประจำเว็บบอร์ดเลยก็ว่าได้

และหนึ่งในนั้นก็คือผมเอง เมื่อครั้งแรกเริ่มหาคำตอบบางอย่างให้กับตนเอง และก็มีเพื่อนๆ แห่งโลกไซเบอร์ ช่วยกันขานไขให้คำตอบมาหลายต่อหลายท่าน แตกต่างกันไป หลายๆ ท่าน หลายๆ คนเชิญชวนให้ไปเที่ยวชมถึงฟาร์ม ได้พูด ได้คุย ซักถาม เบื้องลึกเบื้องหลังกันได้เต็มที่ ก็พอจะประมวลได้ว่า เราควรจะเริ่มต้นด้วยการหาข้อมูลก่อนเป็นอันดับแรก ศึกษาข้อมูลให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ข้อมูลที่ควรจะรู้ก็ได้แก่ พันธุ์แพะสายพันธุ์ต่างๆ แล้วดูว่ามีสายพันธุ์ใดบ้างที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เราตั้งใจว่าจะใช้เป็นสถานที่ตั้งฟาร์มของเรา

เมื่อเข้าใจเรื่องสายพันธุ์ที่น่าจะเลี้ยงแล้ว ก็ต้องหาข้อมูลเรื่องการตลาด ว่าตลาดที่เราต้องการนั้นอยู่ทีใด อยู่ในประเทศหรือนอกประเทศ ถ้าอยู่ในประเทศแล้วอยู่ส่วนไหนของประเทศ อย่าลืมว่ายุคนี้เป็นยุคทุนนิยมผ่านคอมพิวเตอร์ข้อมูลเดินทางได้เร็วมาก ใครมีข้อมูลดีย่อมได้เปรียบ และถ้าใครที่มีทุนหนาด้วยยิ่งน่ากิ่งเกรง ดังนั้นถ้าจะทำธุรกิจการเกษตรด้านแพะก็ต้องพร้อมด้วยข้อมูลด้านนี้เพื่อป้องกันความล้มเหลวในธุรกิจของเรา

ข้อมูลด้านต่อไปที่ควรจะรู้ก็คือ อาหาร ทั้งอาหารหยาบและอาหารข้น เพราะถ้าเราจะเลี้ยงแพะเชิงธุรกิจแล้ว อาหารถือว่าเป็นหัวใจของการเลี้ยง อาหารดีมีคุณค่ามาก สร้างประโยชน์กับแพะในการแปลงหญ้าและอาหารเป็นนมและเนื้อได้ดี

อีกเรื่องก็คือเรื่องโรค โรคแพะที่สำคัญ เป็นกันมาก และทำความเสียหายมาก หรือว่าโรคธรรมดาๆ แต่ว่าสามารถสร้างความเสียหายได้ถ้าหากว่าเราละเลย ศึกษาวิธีป้องกันและบำบัดอย่างถูกต้อง ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และสภาพแวดล้อม

ส่วนโรงเรือนก็ยึดหลักว่า ให้แพะอยู่สบายก็แล้วกัน คำว่าสบายๆ ทุกท่านคงจะเข้าใจดีกันอยู่แล้ว คุณหมอพรหล้า เคยพูดว่า อยู่ภาคอีสานแล้วสร้างโรงเรือนขวางตะวันอย่างนี้แพะก็ร้อนตาย แล้วแพะมันจะสบายๆ ได้อย่างไร อย่างนี้แพะก็เครียด ผลผลิตก็ลดลงด้วย ส่วนควรจะลงทุนเท่าไรนั้น ก็ตามกำลังทรัพย์ก็แล้วกัน

และที่สำคัญและไม่รู้ไม่ได้ คือเรื่องการจัดการฟาร์ม บริหารจัดการอย่างไรให้มีต้นทุนที่ต่ำที่สุด มีคุณภาพที่สุด และไม่เป็นเหตุให้เกิดปัจจัยลบด้านต่างๆ ตามมาด้วย

แพะพันธุ์ดี กินหญ้าดีอาหารดี อยู่สบายดี คนเลี้ยงจัดการดี เท่านี้ธุรกิจการเกษตรแพะก็ไปได้โลดแล้ว

Credit: ปากกานาพายัพ, นิตยสารแพะเศรษฐกิจ, ปีที่1, ฉบับที่2, วันที่ 15 ต.ค. - 14 พ.ย. 49 บทบรรณาธิการ เรื่องแพะ




13 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ ดิฉันมาจากข้อมูลของคุณเกี่ยวกับการเลี้ยงแพะ เพราะดิฉันกำลังสนใจเกี่ยวกับการเลี้ยงแพะและหาข้อมูลอยู่ค่ะ ดิฉันของรบกวนคุณติดต่อดิฉันค่ะ E-mail nuchie_nat@hotmail.com ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดีคะ อ่านข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับแพะ เพราะจะสนับสนุนการเลี้ยงให้กับชาวบ้านในพื้นที่ กำลังศึกษา ขอบคุณมาก หลังจากที่ผ่านมีประโยชน์แทบทุกคอลัมน์ ก็อยากให้แนะนำยา วัคซีน(ชื่อ)ที่ใช้ในการรักษาด้วยคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีคะ อ่านข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับแพะ เพราะจะสนับสนุนการเลี้ยงให้กับชาวบ้านในพื้นที่ กำลังศึกษา ขอบคุณมาก หลังจากที่ผ่านมีประโยชน์แทบทุกคอลัมน์ ก็อยากให้แนะนำยา วัคซีน(ชื่อ)ที่ใช้ในการรักษาด้วยคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รั้วตาข่ายเอนกประสงค์ได้ที่มาตรฐานจากประเทศออสเตรเลีย
“แข็งแรง ทนทาน ได้มาตรฐาน ไม่เป็นสนิม”
อายุการใช้งาน คุ้มค่า ยาวนาน

ชนิดราคา
มีหลายขนาดให้เลือก เพื่อให้เหมาะสมกับงานรั้วทุกประเภท

รูปลักษณะ
เป็นแผงรั้ว ที่ทำจากลวดโลหะชนิดพิเศษที่ป้องกันสนิม และมีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน และมัดปมของรั้วด้วยลวดล็อก แบบพิเศษที่มีความแข็งแรงทนทานแน่นหนาโดยเฉพาะ โดยรูปแบบของล็อกปมก็จะ ต่างกันไปตามรั้วแต่ละชนิด แต่ละประเภท และมีลักษณะโปร่งโล่ง มีความยืดหยุ่นได้สูง รับแรงกระแทกและแรงกดได้ดี มีอายุการใช้งานยาวนานคุ้มค่า ถึง 50 ปี
ประโยชน์
เหมาะกับงานรั้วทุกประเภทที่ต้องการ รั้วคุณภาพสูงแต่ราคาประหยัดเมื่อเทียบกับรั้ว แบบอื่นๆในท้องตลาด ที่มีราคาค่อนข้างสูง แพง ติดตั้งยากใช้เวลานาน และปรับเปลี่ยนรูปแบบของรั้วไม่ได้หรือ เสียเวลามากในการที่จะเปลี่ยนรูปแบบของรั้ว หรือขยายรั้ว หรือใช้ในการทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ต่างๆที่ต้องการทำอาณาเขต ให้กับสัตว์ในการเดินหากินเองหรือการเลี้ยงแบบเปิด เพื่อลดต้นทุนของอาหารสัตว์ไปได้ เช่นการเลี้ยง วัว กระบือ ม้า แพะ แกะ หรือแม้กระทั้งฟาร์มสัตว์เลี้ยงต่างๆก็ได้ เช่นฟาร์มเพาะพันธ์สุนัข หรือฟาร์มเพาะสัตว์เลี้ยงอื่น และแม้กระทั้งโครงการบ้านจัดสรรต่างๆ ที่ต้องการรั้วที่ดูโปร่งโล่งสบายตา ไม่ทึบอับ ไม่อึดอัด แตกต่างจากรั้วแบบเดิมๆ และยังคงสามารถที่จะป้องกันผู้บุกรุกได้เหมือนกับรั้วแบบทึบเช่นเดิม หรือการใช้ในการกั้นอาณาเขตพื้นที่ ที่มีขนาดใหญ่ต่างๆเพื่อปกป้องและป้องกันอาณาเขตจากผู้บุกรุกต่างๆได้ดี

ติดต่อสอบถามที่ คุณ ทองคำ 086-061-7805

เอนก สร้อยคำ กล่าวว่า...

สวัสดีครับ สำหรับคนที่คิดจะเลี้ยงแพะผมมีควา้มรู้นืดๆหน่อยจะมาฝาก จริงอยู่แพะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย การดูแลจึงไม่ยุ่งยาก แต่สิ่งที่อยากจะฝากใว้ให้ฉุกคิดก็คือเรื่องการตรวจเลือด อย่าเห็นว่าการตรวจเลือดเป็นเรื่องที่ทำทีหลังใด้เป็นอันขาด ให้เห็นว่าการตรวจเลือดเป็นสิ่งจำเป็นหากไม่ตรวจก็ไม่ต้องเลี้ยง เวลาไปซื้อแพะถ้าไม่มีใบตรวจเลือดก็ไม่ควรซื้อมาเลี้ยง หรือจะดูง่ายๆให้ดูฝูงที่มีลูกแพะเยอะก็พอใด้แต่คงไม่ชัวร์เท่ากับขอดูใบตรวจเลือด สำหรับมือใหม่ที่กำลังมองหาแพะอยู่อยากจะแนะนำให้ใช้แพะชาแนนผสมแองโกลนูเบียนเมื่อใด้ลูกมาแล้วก็เอาผสมกับบอร์ จะใด้ลูกที่ทน เลี้ยงง่ายโตเร็ว ทำน้ำหนักใด้ใว แต่อย่าลืมเจาะเลือดและตั้งแต่ที่เคยเลี้ยงสัตว์มาก็เห็นมีแพะนี่แหละคืนทุนใวให้ผลผลิตตอบแทนเร็วแต่ที่สำคัญคนที่เข้าวงการมาใหม่มักจะถูกคนเก่าๆหลอกเสมอ เอาเป็นว่าหากใครมีข้อสงสัยก็มาแลกเปลี่ยนความรู้กันใด้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทราบการฃื้อพันธุ์แพะ และการขายครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การตลาดดีรึเปล่าครับ 0847927592 ยินดีรับคำแนะนำครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมต้องการเลี้ยงแพะ วิธีการเลี้ยงแพะอย่างไร จึงจะผลดีที่ต้องการ

songkran กล่าวว่า...

อยากทราบว่ามีสมาชิกที่เลี้ยงแพะใกล้จ.เลย มีมั้ยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทราบว่าเนื้อที่จำกัดประมาณ 1 ไร่ จะเลี้ยงแพะได้หรือเปล่า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครมีแพะพันธุ์บอร์จำหน่ายบ้างชื่อจำนวนมาก (เลือดร้อย)
แล้วจะติดต่อกลับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การซื้อแพะมาเลี้ยงเดียวนีมันลำบากไม่ทราบว่าคนขายแพะจะเอากำไลกันมากมายกันขนาดนัยขายแพะต้ามป้ายกิโลก็ขาดบ่างตัวตัง3-4กิโล ราคาก็แพง ไม่ยุติธรรมจริงๆครับ

โจ ประจวบ กล่าวว่า...

ต้องการขายแพะขุนน้ำหนัก25-30 กิโลกรัม ตอนนี้ราคาเท่าไร สนใจติดต่อที่ 089-2567938
อยู่ที่ 97/2 หมู่9 ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบ